Back
Swimming
16 Jul, 2020
Topic: Sport

Bơi lội là môn thể thao đua cá nhân hoặc đồng đội yêu cầu sử dụng toàn bộ cơ thể để di chuyển trong nước.

Môn thể thao diễn ra trong hồ bơi hoặc khu vực nước ngoài trời (ví dụ: ở biển hoặc hồ).

Bơi đối kháng là một trong những môn thể thao Olympic phổ biến nhất, với các nội dung cự ly đa dạng như bơi bướm, bơi ngửa, bơi ếch, bơi tự do và cá nhân.

Ngoài các nội dung cá nhân này, bốn vận động viên bơi lội có thể tham gia tiếp sức tự do hoặc hỗn hợp.

Một vòng tiếp sức bao gồm bốn vận động viên bơi lội, mỗi người sẽ bơi một động tác khác nhau, theo thứ tự là bơi ngửa, bơi ếch, bơi bướm và bơi tự do.

Mỗi kiểu bơi đòi hỏi một tập hợp các kỹ thuật cụ thể.

Trong thi đấu, có những quy định riêng về các hình thể có thể chấp nhận được cho mỗi kiểu bơi cá nhân.

Ngoài ra còn có quy định về những loại đồ bơi, mũ lưỡi trai, đồ trang sức và băng dính chấn thương được phép tham gia các cuộc thi.

Bằng chứng về bơi lội giải trí trong thời tiền sử đã được tìm thấy, với bằng chứng sớm nhất là các bức tranh thời kỳ đồ đá từ khoảng 10.000 năm trước.

Các tài liệu tham khảo bằng văn bản có niên đại từ 2000 năm trước Công nguyên, với một số tài liệu tham khảo sớm nhất về bơi lội bao gồm Iliad, Odyssey, Kinh thánh, Beowulf, Kinh Coran và những tài liệu khác.

Năm 1538, Nikolaus Wynmann, một giáo sư ngôn ngữ người Đức gốc Thụy Sĩ, đã viết cuốn sách hoàn chỉnh được biết đến sớm nhất về bơi lội, Colymbetes, chẳng hạn như "Người bơi lội" (The swimmer), hoặc "Đối thoại về nghệ thuật bơi lội" (A Dialogue on the Art of Swimming) và "Vui vẻ và dễ chịu khi đọc" (Joyful and Pleasant to Read) .

Bơi nghệ thuật đã được nữ diễn viên Esther Williams phổ biến trong "vở nhạc kịch dưới nước" của những năm 1940 và 1950.

Bơi lội được biết đến là một kỹ năng cao quý của các tầng lớp võ sĩ samurai Nhật Bản.

Bơi lội nổi lên như một hoạt động giải trí cạnh tranh vào những năm 1830 ở Anh.

Năm 1828, bể bơi trong nhà đầu tiên, St George's Baths được mở cửa cho công chúng.

Đến năm 1837, Hiệp hội Bơi lội Quốc gia đã tổ chức các cuộc thi bơi lội thường xuyên tại sáu bể bơi nhân tạo, được xây dựng xung quanh London.

Hoạt động giải trí này ngày càng phổ biến và đến năm 1880, khi cơ quan quản lý quốc gia đầu tiên, Hiệp hội Bơi lội nghiệp dư được thành lập, đã có hơn 300 câu lạc bộ khu vực hoạt động trên khắp đất nước.

Viện Bơi lội Quốc gia Hoa Kỳ được thành lập vào năm 1956, cho đến ngày nay vẫn đặt ra các tiêu chuẩn an toàn cho các hồ bơi.

Mặc dù các vận động viên bơi lội cạnh tranh có thể bị một số chấn thương từ môn thể thao này, chẳng hạn như viêm gân ở vai hoặc đầu gối, nhưng cũng có nhiều lợi ích sức khỏe liên quan đến môn thể thao này.

Tăng